ตรอ.คืออะไร? ทำไมจึงมีความสำคัญสำหรับคนมีรถ

ตรอ.เป็นสถานรับตรวจสภาพรถของเอกชนที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกินกว่า 7 ปีขึ้นไปที่จะนำรถไปตรวจสภาพเพื่อต่อภาษีรถยนต์ประจำปี

คนมีรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี จะต้องนำรถยนต์ไปตรวจสภาพว่ามีความพร้อมในการใช้งานหรือไม่ก่อนที่จะมีการเสียภาษีรถยนต์ประจำปี  โดยการตรวจสภาพรถนั้นสามารถไปตรวจได้ที่กรมการขนส่ง แต่หากไม่สะดวกที่จะไปตรวจที่ขนส่งก็สามารถเลือกตรวจกับ ตรอ. หรือ สถานตรวจสภาพรถเอกชน ซึ่งคนที่กำลังสงสัยว่า ตรอ.คืออะไร เป็นสถานที่ตรวจสภาพรถที่เชื่อถือได้หรือไม่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทความนี้

จองทะเบียนกับ Fasttabien
จองทะเบียนกับ Fasttabien

ตรอ.คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร?

จองทะเบียนรถ 71964439 3396452503728247 2444164707314040832 o
ภาพจาก https:// www.insurefriend.co.th

คนที่มีรถโดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้งานมาเกิน 5 ปี จะต้องนำรถไปตรวจสภาพก่อนทำการเสียภาษีรถยนต์ประจำปี ซึ่งการนำรถไปตรวจจะต้องไปที่กรมการขนส่ง แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถนำรถไปตรวจที่สถานรับตรวจรถยนต์ที่ได้รับการรับรองได้อีกเช่นกัน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวนี้ก็คือ ตรอ.ที่มาจากคำว่าสถานตรวจสภาพรถเอกชน ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งให้เป็นสถานที่ตรวจสภาพรถที่สามารถออกเอกสารเพื่อนำไปต่อภาษีประจำปี ซึ่งการนำรถไปตรวจสภาพรถที่ ตรอ.นี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการนำรถไปตรวจสภาพโดยไม่ต้องไปรอคิวที่กรมการขนส่งที่อาจจะต้องรอนานเพราะมีผู้ไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก

เหตุผลที่ต้องมีการนำรถไปตรวจสภาพ ก็เป็นเพราะว่าจะได้เป็นการยืนยันว่ารถยนต์ที่ใช้อยู่นั้นมีสภาพดี สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เพราะรถยนต์ที่ใช้มาเป็นเวลาหลายปีนั้นอาจมีการสึกหรอและเสื่อมโทรมไปตามการลเวลาและการใช้งาน การนำรถไปตรวจสภาพจึงช่วยให้เจ้าของรถรู้ว่ารถยนต์ของตนเองนั้นยังสามารถใช้งานได้ดีอยู่หรือไม่ มีปัญหาส่วนใดที่ต้องทำการซ่อมแซมหรือแก้ไขโดยด่วนก่อนที่จะใช้งานต่อเพื่อความปลอดภัย ซึ่งการนำรถไปตรวจที่ ตรอ.นั้นก็จะมีข้อดีเพิ่มขึ้นมาคือความสะดวก เพราะมีอยู่ด้วยกันหลายแห่งให้เลือกใช้บริการ โดยจะเลือกสถานที่ตรวจที่อยู่ใกล้บ้านก็ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปไกลและค่าบริการก็ไม่ได้แพงมาก ช่วยเพิ่มความสะดวกได้มากขึ้น

รถแบบไหนที่ต้องนำไปตรวจสภาพที่ ตรอ.

เหตุผลในการนำรถไปตรวจที่ ตรอ. นั้นก็เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจว่าสามารถใช้งานได้โดยไม่ก่อให้เกิดมลภาวะในอากาศ ดังนั้นรถที่จะต้องนำไปตรวจสภาพ จะต้องเป็นรถที่อยู่ในเกณฑ์ดังต่อไปนี้

  1. รถยนต์ส่วนบุคคล ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 7 คน มีอายุใช้งานรถตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป
  2. รถยนต์ส่วนบุคคล ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้เกิน 7 คน มีอายุใช้งานรถตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป
  3. รถบรรทุกส่วนบุคคล มีอายุใช้งานรถตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป
  4. รถจักรยานยนต์ มีอายุใช้งานรถตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป

ส่วนรถยนต์ที่ติดแก๊สนั้น จะต้องเข้ารับการตรวจกับสถานตรวจรถที่ได้รับการรับรองให้เป็นผู้ตรวจและผู้ทดสอบ ที่จะต้องมีความพร้อมของระบบที่จะต้องมีการเชื่อมต่อกับระบบสารสนเทศตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ดังนั้นหากจะตรวจสภาพรถที่ใช้แก๊ส ควรสอบถามกับสถานตรวจรถเอกชนดังกล่าวว่า รับตรวจสภาพรถใช้แก๊สหรือไม่ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายแยกต่างหากระหว่างการตรวจสภาพรถยนต์ทั่วไปประจำปีและค่าตรวจสภาพถังแก๊สที่มีอายุเกิน 10 ปี

ตรวจสภาพตรอ. ใช้เอกสารอะไรบ้าง และมีค่าตรวจเท่าไหร่

จองทะเบียนรถ Untitled 2
เล่มทะเบียนรถ

เมื่อจะนำรถไปตรวจที่ ตรอ. สิ่งที่จะต้องเตรียมไปก็คือรถยนต์ที่จะทำการตรวจและสมุดเล่มทะเบียนรถ แต่หากเป็นรถที่ใช้ยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันทางการเงินก็ใช้เป็นสำเนาเล่มทะเบียนรถแทนได้ ในการตรวจสภาพรถยนต์นั้นเจ้าของรถจะต้องไปด้วยตนเองด้วยจึงจะสามารถดำเนินขั้นตอนในการตรวจสถาพรถยนต์ได้ 

โดยอัตราค่าบริการในการตรวจสภาพรถกับ ตรอ. นั้นมีราคาดังต่อไปนี้

  1. รถยนต์ ที่มีน้ำหนักรถเปล่าไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม ราคาค่าตรวจ 150 บาท/คัน
  2. รถยนต์ ที่มีน้ำหนักรถเปล่าเกิน 1,600 กิโลกรัม ราคาค่าตรวจ 250 บาท/คัน
  3. รถจักรยานยนต์ ราคาค่าตรวจ 60 บาท/คัน
จองทะเบียนกับ Fasttabien
จองทะเบียนรถกับ fasttabien

รถแบบไหนที่ไม่สามารถนำไปตรวจสภาพกับ ตรอ.ได้

รถเก่าที่มีเลขทะเบียนเป็นรุ่นเก่า ซึ่งจะต้องนำไปเปลี่ยนให้เป็นทะเบียนรถแบบใหม่เสียก่อนจึงจะนำมาตรวจได้

  1. รถที่มีการดัดแปลงสภาพให้มีการเปลี่ยนแปลงหรือแตกต่างไปจากเดิมที่เคยมีการจดทะเบียนไว้
  2. รถได้ถูกเปลี่ยนแปลงส่วนหนึ่งส่วนใดหรือบางส่วนของตัวรถ รวมถึงมีการเปลี่ยนสีที่ต่างจากแบบเดิมที่เคยจดทะเบียนไว้
  3. เลขเครื่องยนต์หรือเลขตัวรถมีการเปลี่ยนแปลง หรือไม่สมบูรณ์ เช่น เลขรถถูกขูด,แก้ไข,ลบเลือน หรือไม่มีตัวเลขปรากฎ
  4. รถเคยถูกโจรกรรมมาแล้วแต่ได้กลับคืนมา
  5. รถที่เจ้าของแจ้งระงับการใช้ชั่วคราวหรือแจ้งระงับใช้รถตลอดไป
  6. รถที่ขาดการต่อภาษีหรือขาดต่อทะเบียนมาเกิน 1 ปี
อ่านเลย  ทะเบียนรถมงคลตามวันเกิด เลขคู่ไหนดีใช้แล้วปัง 2565

ถึงตอนนี้คงจะได้รู้แล้วว่า ตรอ. คืออะไร และ ตรวจสภาพรถ ตรอ. นั้นต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนำรถไปตรวจสภาพที่ ตรอ.นั้นทำได้ไม่ยากเลย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสะดวกเพราะสามารถหาที่ตรวจสภาพรถที่อยู่ไม่ไกลจากที่อยู่อาศัยและไม่ต้องรอคิวตรวจนาน โดยสามารถนำรถไปตรวจกับ ตรอ.ได้ล่วงหน้า 3 เดือนก่อนวันหมดอายุภาษีประจำปีเพื่อที่จะได้ไม่ขาดช่วงการต่ออายุภาษีรถ

หากสำหรับใครกำลังมองหาเลขทะเบียนรถยนต์ใหม่สวย ๆ เลขมงคล เสริมชีวิต ราคาเบา ๆ ขอแนะนำบริการ รับจองเลขทะเบียนกรุงเทพฯ การันตีไวกว่าจองเองเพียง 36 วิ สนใจใช้บริการ หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม Click >> จองทะเบียนรถ

Total
0
Shares
โพสต์ก่อนหน้า
จองทะเบียนรถ Frame Fast18 01

เกียร์ออโต้ มีอะไรบ้าง แต่ละตำแหน่งใช้ทำอะไร?

โพสต์ถัดไป
จองทะเบียนรถ Frame Fast20 01 1

สายมูห้ามพลาด! เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนทะเบียน เสริมดวงชะตา

Total
0
Share