วิธีติดตั้ง “คาร์ซีท” ให้ปลอดภัย พร้อมวิธีรับมือเด็กไม่ยอมนั่งคาร์ซีท

คาร์ซีทสำคัญกับเด็กมาก เพราะเป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยป้องกัน ช่วยลดแรงกระแทกเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยเราจึงควรใส่ใจที่จะเลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับเด็ก ทั้งนี้ควรรู้ประเภทของคาร์ซีทเพราะแต่ละประเภทนั้นนั่งได้แค่บางช่วงอายุเท่านั้น วิธีติดตั้งคาร์ซีท และวิธีรับมือกับเด็กที่ไม่ยอมนั่งคาร์ซีท ไปอ่านได้ในบทความนี้ค่ะ

จองทะเบียนกับ Fasttabien
จองทะเบียนกับ Fasttabien

คาร์ซีท (Car Seat) คืออะไร?

คาร์ซีท (Car Seat) เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยขณะนั่งในรถของเด็ก คาร์ซีทสามารถป้องกันอันตรายที่เกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรง แรงกระแทกที่จะเกิดกับเด็ก รวมไปถึงยังสร้างวินัยให้เด็กรู้จักที่นั่งของตนเองภายในรถ ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยเริ่มนิยมใช้คาร์ซีทกันมากขึ้นอีกด้วย

ประเภทของคาร์ซีท

ประเภทของคาร์ซีท สามารถแบ่งได้ 4 ประเภท ดังนี้

Rear-Facing / Rear-Facing convertible คาร์ซีทแบบหันหน้าเข้าหาเบาะหรือหันไปทางด้านหลังรถ
จองทะเบียนรถ messageImage 1645768122561
Cr. https://parenting.firstcry.com/articles/rear-facing-car-seat-for-your-child-%C2%96-guidelines-and-safety-tips/

เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดถึงอายุ 2 ปี มีน้ำหนักตัว 9-10 กิโลกรัม ซึ่งคาร์ซีทแบบหันหน้าเข้าหาเบาะนั้นจะช่วดลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

Forward-facing convertible / Forward-facing with harness คาร์ซีทแบบหันหน้าไปทางหน้ารถ หรือหันหน้าไปทางปกติ
จองทะเบียนรถ father putting baby safety car seat dad child together family road trip vacations lifestyle infant kid transportation rear facing
Forward-facing with harness คาร์ซีทแบบหันหน้าไป

เหมาะสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 2-5 ปี มีน้ำหนักตัว 9 กิโลกรัมขึ้นไป เมื่อเด็กนั่งให้ใช้สายรัดคาร์ซีทให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัย

High-backed Booster Seat คาร์ซีทแบบมีพนักพิงด้านหลัง
หันหน้าไปทางหน้ารถ
จองทะเบียนรถ alta20 jke 94 99713.1601709017
Cr. https://www.bambibaby.com/uppa-baby-alta-booster-car-seat-high-back-booster-seat-in-jake/

เหมาะสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป มีน้ำหนักตัว 15-25 กิโลกรัม ซึ่งคาร์ซีทจะมีเบาะนั่งเสริมความสูง จะช่วยฝึกเด็กให้เตรียมตัวไปนั่งเบาะรถยนต์และใช้เข็มขัดนิรภัยได้

Combination seat คาร์ซีทแบบผสม
จองทะเบียนรถ combination seat
Cr. https://www.tidlor.com/th/article/lifestyle/how-to-choose-car-seat.html

เป็นคาร์ซีทที่สามารถหันได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี โดยในช่วงแรกเกิดจนถึง 2 ปี ให้หันหน้าเข้าหาเบาะ (Rear-Facing) และเมื่อเด็กสามารถทรงตัวได้ให้เปลี่ยนหันหน้าไปทางหน้ารถ (High-backed Booster Seat) ซึ่งคาร์ทซีนประเภทนี้จะซื้อครั้งเดียวแล้วใช้ได้นานที่สุด เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยคุณประหยัดได้

วิธีติดตั้งคาร์ซีทให้ปลอดภัยกับเด็ก

  1. เลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับวัย : การเลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับวัยจะต้องวัดจากอายุ น้ำหนัก ส่วนสูง ซึ่งแต่ละแบบจะมีอายุกำหนดช่วงวัย เพื่อความปลอดภัยของเด็กควรเลือกให้เหมาะสม
  2. อ่านคู่มือก่อนติดตั้ง : ควรอ่านคู่มือและทำความเข้าใจก่อนติดตั้งคาร์ซีทเสมอ เพราะการติดตั้งค่อนข้างสับสนกับการรัดต่างๆ แนะนำให้เจ้าหน้าที่ช่วยติดตั้งจะดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยของเด็ก หากติดตั้งด้วยตนเอง การติดตั้งที่ถูกต้องคือคาร์ซีทจะต้องไม่ขยับเกิน 1 นิ้วทุกทิศทาง
  3. ติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะด้านหลัง : หากติดตั้งคาร์ซีทไว้ที่เบาะด้านหน้า เมื่อเกิดอุบัติเหตุถุงลมนิรภัยจะทำงานแล้วเกิดอันตรายกับเด็กได้ ซึเพื่อความปลอดภัยควรติดตั้งคาร์ซีทไว้บริเวณเบาะด้านหลัง เพราะเบาะด้านหลังจะปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็กที่มีส่วนสูงไม่เกิน 145 เซ็นติเมตร หากติดตั้งใกล้ประตูควรล็อกและเช็คเสมอเพื่อความปลอดภัยของเด็ก
  4. รัดเข็มขัดอย่างถูกต้อง : การรัดเข็มขัดอย่างถูกต้องนั้นจะต้องไม่แน่นหรือหลวมจนสามารถสอดนิ้วเข้าไปได้ การรัดเข็มขัดอย่างถูกต้องจะช่วยให้เด็กปลอดภัยเมื่อเกิดบุติเหตุขึ้น
จองทะเบียนกับ Fasttabien
จองทะเบียนกับ Fasttabien

วิธีรับมือกับเด็กที่ไม่ยอมนั่งคาร์ซีท

จองทะเบียนรถ father putting daughter car seat
วิธีรับมือกับเด็กที่ไม่ยอมนั่งคาร์ซีท
  1. หากเด็กมีอาการงอแงไม่อยากนั่งคาร์ซีท ควรให้บุคคลที่ใกล้ชิด เช่น คุณพ่อหรือคุณแม่ นั่งข้าง ๆ เป็นเพื่อนเพื่อให้เด็กเกิดความอุ่นใจไม่หลัวที่จะนั่งคาร์ซีท
  2. ควรตรวจสอบสายรัดหรือเข็มขัดว่าแน่นไปหรือไม่ หากแน่นไปควรปรับให้เหมาะสมกับตัวเด็กเพราะอาจเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เด็กเกิดอาการงอแงได้
  3. หากเด็กนั่งรถเป็นเวลานานอาจเกิดอาการเบื่อ หรืองอแงขึ้นมาได้ในขณะนั่งคาร์ซีท ควรหาของเล่นหรือมีกิจกรรมเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเด็ก
อ่านเลย  5 วิธีล้างรถให้สะอาดเหมือนออกจากคาร์แคร์

อย่าลืมนะคะว่าการเลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับวัยและการหันคาร์ซีทให้ถูกตามช่วงอายุของเด็กเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยเรื่องความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ Fasttabien ขอให้เดินทางด้วยความไม่ประมาทนะคะ

สำหรับใครที่อยากได้เลขทะเบียนรถสวย ทะเบียนรถมงคล เสริมดวงชะตาชีวิต เราขอแนะนำบริการ รับจองเลขทะเบียนกรุงเทพฯ การันตีไวกว่าจองเองเพียง 36 วิ จองสำเร็จจ่ายเงินทีหลัง ปลอดภัยแน่นอน สนใจใช้บริการ หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม Click >> จองทะเบียนรถ

Total
0
Shares
โพสต์ก่อนหน้า
จองทะเบียนรถ Frame Fast34 01

“ซื้อรถมือสอง” ต้องดูอะไรบ้าง รถแบบไหนที่ไม่ควรซื้อ?

โพสต์ถัดไป
จองทะเบียนรถ Frame Fast36 01

รวมเบอร์โทรฉุกเฉิน คนใช้รถมีติดมือถือไว้ ไม่เสียหาย!

Total
0
Share