เกียร์ออโต้ มีอะไรบ้าง แต่ละตำแหน่งใช้ทำอะไร?

ปัจจุบันประเทศไหนนิยมใช้เกียร์ออโต้ หรือเรียกอีกอย่างว่า “เกียร์อัตโนมัติ” อย่างแพร่หลาย ทำให้คนที่อยากจะออกรถใหม่สักคัน หันมาสนใจและศึกษาระบบเกียร์ต่าง ๆ มากขึ้น หากคุณยังไม่ทราบว่าระบบเกียร์ออโต้แบบไหนทำงานอย่างไร เหมาะแก่การใช้งานในชีวิตประจำวันของคุณหรือไม่ เราได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ให้แล้ว ไปอ่านกัน

จองทะเบียนกับ Fasttabien
จองทะเบียนกับ Fasttabien

เกียร์ออโต้ มีกี่แบบ อะไรบ้าง?

1. เกียร์ออโต้ CVT (Continuously Variable Transmission)

จองทะเบียนรถ messageImage 1642403374235
ภาพจาก https://www.youtube.com/watch?v=SKlHaQanynA

เกียร์ออโต้ CVT นิยมนำมาใช้ทุกแบรนด์ในปัจุบันมากที่สุด โดยหลักการทำงานของเกียร์ออโต้แบบ CVT แปลงอัตราทดจากเครื่องยนต์ผ่านการทำงานร่วมของชุดพลูเลย์ 2 ตัวช่วยกัน ตัวหนึ่งต่อกับเครื่องยนต์ (Drive Pulley) อีกตัวพวงกับเพลาขับ (Driven Pulley) และพลูเลย์ทั้งสองนี้จะทำงานสอดคล้องไปด้วยกัน ผ่านตัวสายพานไปตามอัตราเร่งและรอบเครื่องที่ถูกส่งมาจากเครื่องยนต์

  • ข้อดีของเกียร์ออโต้ CTV คือ จะมีความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ แรงกระชากน้อยจนแทบไม่รู้สึก และการเปลี่ยนเกียร์ทำให้ความเร็วค่อย ๆ ไต่ระดับ ไม่เร็วจนตกใจ ทำให้นั่งสบาย
  • ข้อเสียของเกียร์ออโต้ CVT คือ เกียร์ยังมอบอัตราเร่งที่ไม่เร็วมาก ทำให้ไม่เหมาะกับบุคคลที่ชื่นชอบความเร็วสักเท่าไหร่

2. เกียร์ออโต้ Torque Converter

จองทะเบียนรถ 1400140155 ATIExplode o
ภาพจาก https://pantip.com/topic/32055525

หลักการทำงานของระบบนี้จะใช้ของเหลว (น้ำมันเกียร์) เป็นตัวหลักในการถ่ายทอดกำลังจากตัวเครื่องยนต์ไปสู่ระบบส่งกำลัง และมีการทำงานทดแทนการใช้คลัทซ์ในระบบธรรมดา  โดยจะส่งผ่านอุปกรณ์ที่มีลักษณะเหมือนกังหันเพื่อใช้ในการส่งแรงดันให้ของเหลวและแปลงเป็นพลังงาน ซึ่งอุปกรณ์นี้จะเชื่อมต่อกับเพลาข้อเหวี่ยง (Pump Impeller) ส่วนอีกฝั่งจะติดกับเกียร์

  • ข้อดีเกียร์ออโต้ Torque Converter คือ การทำงานของระบบไม่ซับซ้อน ดูแลรักษาง่าย ตัวอุปกรณ์เกียร์สามารถทนรับแรงบิดได้ดี เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซล
  • ข้อเสียเกียร์ออโต้ Torque Converter คือ เกียร์นั้นมี “น้ำหนักมาก” ทำให้สมรรถนะที่ได้จะถือว่าน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และกินพลังงานเยอะทำให้เปลืองน้ำมันกว่าเกียร์ออโต้ชนิดอื่น
อ่านเลย  เจิมรถใช้อะไรบ้าง วัดไหนดี มีคำตอบ!

3. เกียร์ออโต้ คลัทช์คู่ DCT (Dual Clutch Transmission)

จองทะเบียนรถ dualclucth2
ภาพจาก https://www.checkraka.com/car/article/111970

เกียร์ออโต้ แบบคลัทช์คู่ DCTนั้น มีความโดดเด่นในเรื่องการตอบสนองการทำงานที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับเกียร์ธรรมดา หลักการทำงานของตัวคลัทช์เหมือนเกียร์กึ่งอัตโนมัติ ในส่วนของคลัทช์คู่จะตอบสนองได้รวดเร็ว จึงเป็นที่นิยมในบรรดารถสปอร์ต โดยคลัทช์ชุดแรกจะทำหน้าที่เป็นตัวส่งกำลังทั่วไป และคลัทช์อีกชุดทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทดให้รวดเร็ว แม่นยำ ตามจังหวะรอบเครื่อง

  • ข้อดีเกียร์ออโต้ คลัทช์คู่ DCT คือ ความเร็วในจังหวะการตอบสนองต่อรอบเครื่อง รวดเร็ว แม่นยำมาก และอีกทั้งยังมีความนุ่มนวลไม่แพ้ชนิดอื่นอีกด้วย
  • ข้อเสียเกียร์ออโต้ คลัทช์คู่ DCT คือ ระบบมีความซับซ้อน ซ่อมบำรุงรักษายากกว่าเกียร์ชนิดอื่น ๆ และการเข้าเกียร์ D ตัวรอบเครื่องจะหน่วง ไม่เหมาะกับการขับในการจราจนที่ติด เพราะจะเกิดอาการกระตุกเมื่อวิ่งในความเร็วต่ำ
จองทะเบียนกับ Fasttabien
จองทะเบียนกับ Fasttabien

4. เกียร์กึ่งอัตโนมัติ AMT (Automated Manual Transmissions)

จองทะเบียนรถ amt korobka peredach chto eto amt korobka peredach opisanie princip dejstviya i tehnicheskie harakteristiki
ภาพจาก https://th.erch2014.com/avtomobili/

ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดาที่มีการทำงานคล้ายเกียร์อัตโนมัติ โดยหลักการทำงาน คือ ใช้สายพานและพู่เล่แปรผันที่ถูกควบคุมด้วย ECU ในการขับเคลื่อนรถยนต์ และการเปลี่ยนเกียร์จะนานกว่าเกียร์อัตโนมัติ ส่วนใหญ่ในประเทศไทยเกียร์กึ่งอัตโนมัติ AMT จะมีในรถเก๋ง MG และ รถ SUV

  • ข้อดีเกียร์กึ่งอัตโนมัติ AMT คือ รองรับการขับขี่ทั้งระบบธรรมดาและระบบอัตโนมัติ ให้อัตราเร่งที่ดี ประหยัดเชื้อเพลิง ช่วยลดมลพิษ ทนทาน ดูแลรักษาง่าย และประหยัดค่าใช้จ่าย
  • ข้อเสียเกียร์กึ่งอัตโนมัติ AMT คือ อาจกระตุกและตอบสนองช้าเมื่ออยู่ในระดับเกียร์ความเร็วต่ำ

ตำแหน่งการใช้งานเกียร์ออโต้

จองทะเบียนรถ line oa chat 220124 090533

หากคุณออกรถใหม่แล้วยังเป็นมือใหม่ในเรื่องรถ ยังไม่รู้ว่าตำแหน่งการใช้งานเกียร์ออโต้นั้นทำงานอย่างไร ควรใช้เวลาไหน แต่ละตำแหน่ง มีดังนี้

  • P (Parking) : สำหรับจอดรถแบบล็อคล้อ ไม่ให้เคลื่อนที่ หากจอดบนที่ลาดชัน ควรใช้ร่วมกับการดึงเบรกมือ  
  • R (Reverse) : เกียร์ถอยหลัง โดยตัวรถจะเคลื่อนถอยช้า ๆ และไม่แนะนำให้เหยียบคันเร่งเวลาถอยหลัง อาจเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้
  • N (Neutral) : เกียร์ว่าง สำหรับจอดรถแบบชั่วคราว เช่น จอดติดไฟแดง จอดในห้างสรรพสินค้า จอดซ้อนคัน เพื่อที่จะสามารถเข็นเคลื่อนย้ายได้
  • D (Drive) : เกียร์หลักใช้สำหรับขับรถปกติ เน้นวิ่งทางราบ สามารถเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วไปตามรอบเครื่องยนต์
  • D3 : เกียร์ใช้เมื่อขับขึ้นลงเนิน ทางที่ไม่ค่อยชันมาก
  • L (Low) : หรือ D2 ใช้เมื่อขับขึ้นลงทางชันหรือขึ้นภูเขา ไม่เหมาะกับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงบนทางยาวๆ เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น
  • S (Sport) : ใช้สำหรับเร่งแซง ตอบสนองอัตราเร่งได้ดี เกียร์จะเปลี่ยนช้าลง ได้รอบที่สูงขึ้น 
  • B (Brake) : ใช้สำหรับขับขึ้นลงทางชัน ช่วยเบรกในระบบการทำงานด้วยเกียร์ และยังช่วยเพิ่มการชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่อีกด้วย
อ่านเลย  "เลขดูดทรัพย์" มีแล้วปังมาก พร้อมแก้เลขทะเบียนไม่ถูกโฉลก

ข้อควรระวังการใช้งานเกียร์ออโต้

การใช้งานเกียร์ออโต้นั้นมีข้อควรระวังอย่างมาก เพราะหากฝ่าฝืนสิ่งที่ควรระวังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ การระวังไว้ก่อนอาจช่วยป้องกันหรือลดอุบัติเหตุได้ และเพื่อรักษาอายุการใช้งานของเกียร์ควรทำดังนี้

  1. ไม่ควรคิกดาวน์บ่อย ๆ
  2. ไม่ควรเข้าเกียร์ว่าง (N) เมื่อรถกำลังเคลื่อนที่
  3. ไม่ควรจอดทางลาดด้วยเกียร์ P เพียงอย่างเดียว ควรดึงเบรคมือด้วย
  4. ดูตำแหน่งเกียร์ทุกครั้งก่อนการออกตัวและหลังจากหยุดรถ ไม่ควรออกตัวกระชากแรง ๆ
  5. ควรให้รถหยุดนิ่งก่อนเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้ง

ตอนนี้พอที่จะรู้จักกับเกียร์ออโต้กันมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ ซึ่งในปัจจุบันในไทยนิยมใช้เกียร์แบบนี้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ หากคุณต้องการจะซื้อรถใหม่ ควรศึกษาเกี่ยวกับรถยนต์เบื้องต้นให้เพียงพอด้วยนะคะ

จองทะเบียนกับ Fasttabien
จองทะเบียนกับ Fasttabien

หากสำหรับใครกำลังมองหาเลขทะเบียนรถยนต์ใหม่สวย ๆ เลขมงคล เสริมชีวิต ราคาเบา ๆ ขอแนะนำบริการ รับจองเลขทะเบียนกรุงเทพฯ การันตีไวกว่าจองเองเพียง 36 วิ สนใจใช้บริการ หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม Click >> จองทะเบียนรถ

Total
0
Shares
โพสต์ก่อนหน้า
จองทะเบียนรถ Frame Fast17 01

เทคนิคการขับรถให้ปลอดภัยมีกี่ข้อ?

โพสต์ถัดไป
จองทะเบียนรถ Frame Fast19 01

ตรอ.คืออะไร? ทำไมจึงมีความสำคัญสำหรับคนมีรถ

Total
0
Share